fbq('track', 'PageView');

Bảo đảm đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Hiện nay Việt Nam là một quốc gia có thị trường thu hút nguồn lực đầu tư nước ngoài rất lớn. Đặc biệt là những quốc gia có nền kinh tế mạnh trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… hay các quốc gia láng giềng thân thiết như Trung Quốc, Singapore…Để thu hút nguồn lực đầu tư vào Việt Nam pháp luật nước ta cũng đưa ra rất nhiều quy định tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo cho các nhà đầu tư  nước ngoài hoạt động trên thị trường Việt Nam. Một trong số các quy định quan trọng nhất  về vấn đề này đó là Bảo đảm đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài. Dưới nội dung bài viết này chúng tôi chia sẻ với bạn đọc một số nội dung về Bảo đảm đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài như sau:

Khái niệm về đầu tư theo pháp  luật Việt Nam

Căn cứ theo quy định tại Luật đầu tư 2020 quy định Đầu tư kinh doanh là việc nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư để thực hiện hoạt động kinh doanh.” .

Tại Việt Nam có những biện pháp bảo đảm đầu tư nào?

Biện pháp bảo đảm  đầu tư là những biện pháp được pháp luật Việt Nam quy định tại các Bộ luật, luật, nghị định, thông tư…, Các Công ước,hiệp ước về vấn đề này mà Việt Nam đã ký để bảo vệ quyền  và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam. Thực chất đó là những cam kết pháp lý cho các nhà đầu tư nước ngoài an tâm bỏ vốn đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Hiện nay, theo quy định pháp luật Việt Nam quy định những biện pháp bảo hộ đầu tư như sau:

Bảo đảm vốn và tài sản cho nhà đầu tư

Đây là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết  định của nhà đầu tư nước ngoài, vấn đề này sẽ khiến họ phân vân liệu rằng có nên bỏ vốn đầu tư vào thị trường này hay không? Một điều dễ hiểu rằng các nhà đầu tư luôn có mục đích bỏ vốn kinh doanh để tạo ra lợi nhuận mà vốn  và tài sản là cơ sở để họ tạo ra điều đó. Do đó việc vốn và tài sản của nhà đầu tư có được đảm bảo hay không là yếu tố quan trọng hàng đầu. Vì tính chất quan trong này pháp luật Việt Nam tôn trọng và cam kết đảm bảo vốn cho nhà đầu tư bằng những quy định cụ thể:

  • Không quốc hữu hóa, không tịch thu bằng các biện pháp hành chính;
  • Trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và lợi ích quốc gia, Nhà nước mới trưng mua, trưng dụng tài sản của nhà đầu tư nhưng nhà đầu tư được thanh toán hoặc bồi thường theo quy định của pháp luật về trưng mua, trưng dụng tài sản và quy định khác của pháp luật có liên quan.

 Bảo đảm quyền chuyển tài sản của nhà đầu tư nước ngoài ra nước ngoài

Biện pháp này nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư trong việc  chuyển vốn, tài sản  hợp pháp trong quá trình đầu tư kinh doanh của mình ra khỏi quốc gia sở tại cụ thể: 

Sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước Việt Nam theo quy định của pháp luật, nhà đầu tư nước ngoài được chuyển ra nước ngoài các tài sản sau đây:

  1. Vốn đầu tư, các khoản thanh lý đầu tư;
  2. Thu nhập từ hoạt động đầu tư kinh doanh;
  3. Tiền và tài sản khác thuộc sở hữu hợp pháp của nhà đầu tư.

Bảo hộ quyền sở hữu  trí tuệ 

Pháp luật bảo hộ quyền sở  hữu trí tuệ của Việt Nam đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu Hiệp định TRIPS (Hiệp định về các khía cạnh liên quan tới thương mại của quyền sở hữu trí tuệ) và các điều ước quốc tế  quan trọng khác về sở hữu trí tuệ. Bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ ở đây được thực hiện theo các tiêu chí về nội dung quyền, thời hạn được hưởng quyền, cơ chế bảo vệ quyền, thời  hạn hưởng quyền, cơ chế bảo vệ  quyền phù hợp với chuẩn mực của các điều ước quốc tế. 

Bảo đảm ưu đãi đầu tư trong trường hợp thay đổi pháp luật

Trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật được ban hành có quy định làm thay đổi ưu đãi đầu tư đang áp dụng đối với nhà đầu tư trước thời điểm văn bản đó có hiệu lực, nhà đầu tư được bảo đảm thực hiện ưu đãi đầu tư theo quy định gồm:

  • Ưu đãi đầu tư được quy định tại Giấy phép đầu tư, Giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, văn bản quyết định chủ trương đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc văn bản khác do người có thẩm quyền, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, áp dụng theo quy định của pháp luật;
  • Ưu đãi đầu tư mà nhà đầu tư được hưởng theo quy định của pháp luật không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này.

Bảo đảm giải quyết trong hoạt động đầu tư kinh doanh

Tranh chấp liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam được giải quyết thông qua thương lượng, hòa giải. Trường hợp không thương lượng, hòa giải được thì tranh chấp được giải quyết tại Trọng tài hoặc Tòa án. Những tranh chấp đó gồm:

  • Tranh chấp giữa các nhà đầu tư trong nước, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài hoặc giữa nhà đầu tư trong nước, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài với cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam được giải quyết thông qua Trọng tài Việt Nam hoặc Tòa án Việt Nam.
  • Một số tranh chấp giữa các nhà đầu tư trong đó có ít nhất một bên là nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế được giải quyết thông qua một trong những cơ quan, tổ chức sau đây:
    1. Tòa án Việt Nam;
    2. Trọng tài Việt Nam;
    3. Trọng tài nước ngoài;
    4. Trọng tài quốc tế;
    5. Trọng tài do các bên tranh chấp thỏa thuận thành lập.
  •  Tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài với cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam được giải quyết thông qua Trọng tài Việt Nam hoặc Tòa án Việt Nam, trừ trường hợp có thỏa thuận khác theo hợp đồng hoặc điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.

Trên đây là bài viết chia sẻ kiến  thức của chúng tôi về Bảo đảm hoạt động đầu tư cho nhà đầu tư nước  ngoài tại Việt Nam. Bài viết mang tính chất tham khảo, trong quá trình nghiên cứu có bất kỳ vướng mắc nào bạn đọc liên hệ với chuyên viên tư vấn của Hãng Luật cộng đồng Ms.Ngân qua ? 0943991632 để được giải đáp nhanh nhất!

_____________________

Hãng Luật cộng đồng

Mail: cabinlawvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 2 ngõ 28/10 Đường Nguyên Hồng – Láng Thượng – Đống Đa – Hà Nội

☎ : 0943991632


Deprecated: Function WP_Query được gọi với một tham số đã bị loại bỏ kể từ phiên bản 3.1.0! Hãy sử dụng ignore_sticky_posts thay cho caller_get_posts (sẽ sớm bị loại bỏ) in /home/tuongquan/domains/dichvuluat24h.com/public_html/wp-includes/functions.php on line 6078
0973362221
icons8-exercise-96 chat-active-icon